Soạn văn 7
Quá trình tạo lập văn bản

Soạn văn 7

Quá trình tạo lập văn bản

  1. Soạn văn
  2. Lớp 7
  3. Quá trình tạo lập văn bản

Hướng dẫn trả lời
Hướng dẫn trả lời

Phần I

CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN

1.

  • Người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản khi: người ta muốn giao tiếp.
  • Điều thôi thúc người ta viết thư là để trình bày, giải thích, giới thiệu, đề bạt một nguyện vọng nào đó.

2. Phải xác định rõ: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào?

3. Sau khi xác định 4 vấn đề trên, ta cần phải tìm ý và sắp xếp một cách có trật tự các ý đó.

4. Chỉ có ý và dàn bài thì chưa tạo thành văn bản. Văn bản cần đạt được những yêu cầu sau:

  • Đúng chính tả
  • Đúng ngữ pháp
  • Dùng từ chính xác
  • Sát với bố cục
  • Có tính liên kết
  • Có mạch lạc
  • Lời văn trong sáng

5. Có thể coi văn bản cũng là một sản phẩm cần được kiểm tra sau khi hoàn thành. Khi kiểm tra, cần chú ý:

  • Nội dung có đi đúng hướng không ?
  • Bố cục chặt chẽ chưa ?
  • Diễn đạt có gì sai sót ?
Phần II

LUYỆN TẬP

Câu 1 Trang 46 SGK Ngữ Văn 7 - Tập 1

Em đã từng tạo lập văn bản trong những tiết tập làm văn. Hãy trả lời các câu hỏi sau
a. Khi tạo nên các văn bản ấy, điều mà em muốn nói có thật sự cần thiết không?
b. Em thấy mình đã thực sự quan tâm đến việc viết cho ai chưa? Việc quan tâm ấy có ảnh hưởng tới nội dung và hình thức bài viết như thế nào?
c. Em có lập dàn bài khi làm bài văn không? Từ kinh nghiệm của bản thân, em thấy việc xây dựng bố cục có ảnh hưởng thế nào đến kết quả của bài làm.
d. Sau khi hoàn tất bài văn, em có thường kiểm tra lại hay không? Việc kiểm tra, sửa chữa bài viết có tác dụng như thế nào?

a) Điều mà em nói rất cần thiết.

b) Em có quan tâm đến việc viết cho ai. Việc quan tâm ấy có ảnh hưởng đến dùng từ (viết cho bạn có thể dùng từ ngữ suồng sã, hàng ngày còn viết cho thầy, cô giáo nên dùng những từ lịch sự, trang trọng).

c) Em có lập dàn bài khi làm văn. Nếu xây dựng bố cục tốt và chi tiết thì các ý trong bài sẽ liên kết chặt chẽ và hay hơn.

d) Sau khi hoàn thành bài văn, em thường kiểm tra lại bài. Việc kiểm tra, sửa chữa bài viết có tác dụng tìm ra các lỗi sai và để bài viết hoàn chỉnh hơn nữa.

Câu 2 Trang 46 SGK Ngữ Văn 7 - Tập 1

Có một bạn khi báo cáo tình hình học tập trong Hội nghị học tôt của trường đã làm như sau:
a.Bạn chỉ toàn kể lại việc mình đã học như thế nào và đã đạt được những thành tích gì trong học tập.
b.Bạn đã hướng về phía các thầy cô giáo, luôn nói: “Thưa các thầy cô” để mở đầu mỗi đoạn và lúc nào cũng xưng em.
Theo em, như thế có phù hợp không, nên điều chỉnh như thế nào cho phù hợp?

a) Bạn ấy cần phải bổ sung thêm những kinh nghiệm để các bạn khác học tập tốt hơn.

b) Đối tượng giao tiếp ở đây chưa được xác định đúng, phải xưng hô: tôi với các bạn.

Câu 3 Trang 46 SGK Ngữ Văn 7 - Tập 1

Trong một buổi thảo luận tổ, nhiều bạn đã đồng ý rằng: muốn tạo lập một văn bản thì phải có bô cục dưới dạng một dàn bài. Nhưng các bạn còn chưa rõ:
a. Dàn bài ấy có bắt buộc phải viết thành những câu viết trọn vẹn, đúng ngữ pháp không? Những câu đó có nhát thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau không?
b. Một dàn bài thường chứa đựng nhiều mục lớn nhỏ khác nhau. Vậy phải làm thế nào đế có thể:

  • Phân biệt được mục lớn, mục nhỏ?
  • Biết được các mục ấy đã đầy đủ chưa và đã được sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

Em sẽ trả lời như thế nào cho những thắc mắc trên?

a) Dàn bài không cần viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp, không cần liên kết chặt chẽ.

b) Phân biệt mục lớn nhỏ bằng cách đặt các số La Mã, hay là bằng số, chữ cái…

Muốn biết các mục đã đủ ý chưa thì ta cần phải viết đúng thứ tự các ý và kiểm tra lại sau khi hoàn thành.

Câu 4 Trang 47 SGK Ngữ Văn 7 - Tập 1

Em hãy thay mặt En-ri-cô viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận vì đã trót nói lời thiếu lề độ với mẹ kính yêu. Đế viết bức thư đó, em phải thực hiện những việc gì?

Viết cho bố nói về nỗi ân hận của En-ri-cô:

Bước 1

Định hướng:

- Nội dung: thanh minh và xin lỗi.

- Đối tượng: viết cho bố.

- Mục đích: để bố hiểu và tha thứ lỗi lầm.

Bước 2

Xây dụng bố cục:

- Mở bài: Lí do viết thư.

- Thân bài: thanh minh và xin lỗi.

- Kết bài: Lời hứa không bao giờ tái phạm.

Bước 3

Diễn đạt thành lời văn

Bước 4

Kiểm tra

Nhiều người quan tâmNhiều người quan tâm

{{lessonTitle}}Thảo luận