Soạn văn 6
Viết bài tập làm văn số 2 - Văn kể chuyện
Đề 1 - LẬP DÀN Ý:
LẬP DÀN Ý:
Kể về một việc tốt em đã làm.
* Mở bài: Giới thiệu qua về việc tốt em đã làm.
* Thân bài:
- Kể lại diễn biến sự việc: Sự việc xảy ra ở cổng trường.
- Người được giúp: bà cụ bị đau chân.
- Việc làm của em: lên phòng y tế mượn lọ dầu bôi cho bà và đưa bà về nhà.
* Kết bài: Cảm nghĩ của em khi làm được việc tốt và hứa sẽ làm được nhiều việc tốt hơn nữa.
Đề 2 - Kể về một lần em mắc lỗi.
Kể về một lần em mắc lỗi.
* Mở bài: Giới thiệu về việc em từng làm nhưng đó là việc làm sai trái (Em làm đổ mực vào sách của bạn Nụ nhưng không nhận lỗi).
* Thân bài:
- Hoàn cảnh sự việc: Trong giờ ra chơi, em vô tình làm đổ mực vào cuốn sách Tiếng Việt của bạn Nụ.
- Cách xử trí của em: Do không bạn nào nhìn thấy nên em chạy vụt ra ngoài, tỏ thái độ như không có chuyện gì xảy ra.
- Thái độ của Nụ khi thấy sách: buồn bã, lo lắng sẽ bị bố mẹ mắng.
- Về nhà, em ân hận đem chuyện kể với mẹ.
- Thái độ của mẹ: không hài lòng, giải thích cho em hiểu.
- Em cùng mẹ đi mua sách mới cho Nụ.
- Em gặp Nụ và xin lỗi bạn.
* Kết bài: Bài học em rút ra được.
Đề 3 - Kể về một cô giáo hoặc thầy giáo mà em quý mến.
Kể về một cô giáo hoặc thầy giáo mà em quý mến.
* Mở bài: Giới thiệu cô giáo chủ nhiệm của em.
* Thân bài:
- Ngoại hình:
- Hình dáng: cân đối và cao.
- Khuôn mặt: đặc điểm mắt, mũi, hàm răng và đặc biệt là nụ cười (ấm áp, tươi vui)
- Mái tóc: mượt mà.
- Bàn tay: nhẹ nhàng; giọng nói: ấm áp, truyền cảm.
- Tính cách: cô luôn hiền dịu, nhẹ nhàng nhưng có lúc cô cũng khá nghiêm khắc khi chúng em mắc lỗi.
- Hoạt động: cô giảng bài rất hay, giúp đỡ chúng em trong học tập,…
- Tình cảm của cô đối với chúng em.
- Kể một việc làm mà cô đối với em nó rất có ý nghĩa.
* Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ của em đối với cô.
Đề 4 - Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu làm em nhớ mãi.
Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu làm em nhớ mãi.
* Mở bài: Giới thiệu chung về kỉ niệm làm em không thể quên được.
* Thân bài:
- Hoàn cảnh xảy ra: Buổi chiều, em với Minh đi tắm ở sông.
- Diễn biến:
- Không gian: trời xanh và vẫn còn nắng.
- Nước sông mát rượi.
- Em và Minh xuống tắm nhưng không may Minh bị chuột rút.
- Em lo lắng và bơi thật nhanh đến chỗ Minh.
- Cuối cùng, cứu được Minh, em thở phào nhẹ nhõm.
* Kết bài: Kỉ niệm trên để lại cho em suy nghĩ và cảm xúc như thế nào? Bài học rút ra.
Đề 5 - Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết.
Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết.
* Mở bài:
- Giới thiệu người bạn tốt mà em sắp kể.
- Giới thiệu khái quát về thành tích trong học tập hay việc tốt mà bạn ấy đã làm để giúp đỡ những bạn bè cùng lớp.
* Thân bài:
- Kể về người bạn tốt của em:
- Hoàn cảnh gia đình.
- Tính cách.
- Thành tích học tập
- Quan hệ giữa bạn đó với thầy, cô giáo và mọi người xung quanh.
- Kể về một kỉ niệm sâu sắc của bản thân với người bạn đó.
- Chơi với bạn đó, em học được điều gì?
* Kết bài:
- Suy nghĩ của em với bạn đó (tự hào, thán phục bạn).
- Nêu bài học khi chơi cùng bạn tốt (Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng).
Thảo luận