Soạn văn 6
Luyện nói về văn miêu tả siêu ngắn
Hướng dẫn trả lời
Đọc đoạn văn sau đây:
Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Thầy Ha-men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ mẫu mới tinh, trên có viết bằng "chữ rông" thật đẹp: Pháp, An-dát, Pháp, An-dát. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp. Ai nấy đều chăm chú hết sức, và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp... Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ [...]
(A. Đô-đê)
Từ đoạn văn trên, em hãy tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong Buổi học cuối cùng.
- Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong “Buổi học cuối cùng”:
- Lớp học chuyển sang giờ tập viết, thầy Ha- men đã chuẩn bị sẵn cho mọi người những tờ mẫu mới tinh treo trước bàn học như những lá cờ nhỏ, trên đó viết: “Pháp, An Dát”. Tất cả lớp chăm chú hết sức, không gian xung quanh im lặng như tờ. Những học trò nhỏ cặm cụi vạch những nét sổ với tấm lòng yêu mến tiếng Pháp. Trên những mái nhà lớp học, tiếng chim bồ câu gật gù khe khẽ.
Từ truyện Buổi học cuối cùng, em hãy tả lại bằng miệng cho các bạn nghe hình ảnh thầy giáo Ha-men (chú ý làm nổi bật sự khác biệt của thầy so với buổi học thường ngày).
Hãy nói cho các bạn nghe về điều đó theo gợi ý sau:
a) Thầy ha-men trong buổi học cuối cùng là một người thầy như thế nào?
b) Hôm đó thầy mặc có gì khác với mọi ngày lên lớp bình thường?
c) Giọng nói của thầy ra sao? Cử chỉ và thái độ của thầy như thế nào khi phrăng đên muộn và không thuộc bài?
d) Nét mặt , lời nói và hành động của thầy vào cuối buổi học như thế nào?
Chú ý: Cần xem lại văn bản Buổi học cuối cùng, liệt kê nội dung trả lời của các câu hỏi trên sau đó phát biểu theo các nội dung đã chuẩn bị. Chỉ ghi vắn tắt các ý và các chi tiết (gạch đầu dòng), tránh viết thành văn để đọc theo.
- Tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men:
- Thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng là một người thầy nhẹ nhàng, tình cảm và luôn luôn dạy học trò phải biết giữ gìn tiếng Pháp.
- Thấy mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu.
- Giọng nói của thầy khác hẳn mọi khi: nhẹ nhàng và tình cảm. Khi Phrăng đến muộn và không thuộc bài, thầy không trách mắng như mọi lần mà thầy dịu dàng, từ tốn nhắc nhở.
- Nét mặt, lời nói và hành động của thầy vào cuối buổi học: Thầy nghẹn ngào không nói nên lời, dằn mạnh hết sức viết: “Nước Pháp muôn năm”. Rồi thầy không nói gì nữa, đầu đứng tựa vào tường…
Cho đề văn sau đây: Nhân ngày nhà giáo việt nam , em theo mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ , nay đã nghỉ hưu . em hãy tả lại hình ảnh thầy giáo trong phút giây xúc đông gặp lại người học trò của mình sau nhiều năm xa cách
a) Lập dàn ý cho đề văn trên
b) Thảo luận trong tổ và cử một đại diện trình bày trước lớp
1. Mở bài: Nhân ngày 20/11, em cùng mẹ tới thăm cô giáo cũ của mẹ.
2. Thân bài:
- Tâm trạng:
- Mẹ: bồi hồi, xúc động
- Cô giáo: ngỡ ngàng, chưa nhận ra.
- Khi nhận ra học trò cũ: cô xúc động và vui mừng. Lời nói của cô vẫn ấm áp và nhẹ nhàng.
- Sự thay đổi của cô giáo: khuôn mặt, mãi tóc, làn da,…
- Cảnh nhà cô sau 5 năm: không có nhiều thay đổi, những tấm hình cô chụp với các học trò đã nhiều hơn xưa.
- Câu chuyện hàn huyên: cô tỏ ra ngỡ ngàng vì có nhiều bạn vẫn nhớ đến bài giảng của cô và cả những lần cô phạt.
- Câu nói làm em nhớ nhất là: Cô nhớ các em lắm, chỉ mong các em thành công và vững bước trong cuộc sống.
- Phút chia tay: không muốn rời, bịn rịn.
3. Kết bài: Cảm nhận của em về cô giáo đáng kính của mẹ.
Thảo luận