Soạn văn 6
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Xi-át-tơn

Soạn văn 6

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Xi-át-tơn

  1. Soạn văn
  2. Lớp 6
  3. Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Xi-át-tơn

Bố cục & Nội dung chính
Bố cục & Nội dung chính

  • Bố cục:
    • Đoạn 1 (Từ đầu … đến "cha ông chúng tôi"): Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ.
    • Đoạn 2 (Tiếp theo … đến "Đều có sự ràng buộc"): Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường sẽ bị tàn phá bởi người da trắng.
    • Đoạn 3 (Còn lại): Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai.
  • Nội dung chính: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ đã đặt ra được một vấn đề bức xúc, có ý nghĩa to lớn đối với toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình.

Hướng dẫn trả lời
Hướng dẫn trả lời

Câu 1 Trang 139 SGK Ngữ Văn 6 - Tập 2

Đọc đoạn đầu của Bức thư của thủ lĩnh da đỏ: từ Đổi với đồng bào tôi đến tiếng nói của cha ông chúng tôi.

a) Hãy chỉ ra những phép so sánh và nhân hoá đã được dùng.

b) Hãy nêu lên tác dụng của phép so sánh và nhân hoá đó, đặc biệt là trong viẽc làm nổi bật quan hệ giữa người da đỏ với "Đất", với thiên nhiên.

a)

  • Phép so sánh:
    • Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối - máu của tổ tiên chúng tôi.
    • Tiếng thì thầm của dòng nước - tiếng nói của cha ông chúng ta.
  • Phép nhân hóa :
    • Mảnh đất này - bà mẹ của người da đỏ.
    • Những bông hoa ngát hương - người chị, người em của chúng tôi.
    • Những mỏm đá, những vũng nước - thành viên của một gia đình.

b) Phép so sánh và nhân hóa cho ta thấy mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa người da đỏ với Đất, thiên nhiên. Họ coi thiên nhiên là máu thịt, anh em, họ hàng.

Câu 2 Trang 139 SGK Ngữ Văn 6 - Tập 2

Đọc đoạn giữa của bức thư: từ Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống đến Mọi vật trên đòi đều có sự ràng buộc.

a) Đoạn văn đã nói lên sự khác biệt, sự đối lập trong cách sống, trong thái độ đối vói Đất, đối với thiên nhiên giữa người da đỏ và người da trắng trên những vấín đề gì?

b) Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để nêu bật sự khác biệt, sự đối lập ấy và để thể hiện thái độ, tình cảm của mình?

a) Sự đối lập thể hiện ở:

Vấn đề

Người da đỏ

Người da trắng

Đất đai

Mỗi tấc đất là thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm. Đất là bà mẹ của họ.

Xa lạ với đất, họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được, tước đoạt được, lòng thèm khát sẽ ngấu nghiến biến đất thành hoang mạc.

Không khí

Vô cùng quý giá để thưởng thức hương hoa đồng cỏ , để sẻ chia linh hồn với cuộc sống.

Chẳng để ý gì đến nó.

Muông thú

Nếu muông thú bị hủy diệt con người cũng bị chết về tinh thần và ra đi cùng chúng.

Thảm sát hàng loạt con vật để lại những cánh đồng trơ trọi.

Lối sống

Cảnh sống thành phố làm họ nhức mắt.

Sống ồn ào trong nhịp sống công nghiệp căng thẳng.

b) Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật:

  • Phép đối lập (anh em, ruột thịt >< kẻ thù, mẹ đất, anh em bầu trời >< vật mua được …)
  • Điệp ngữ (tôi biết …, tôi thật không hiểu nổi, … tôi không hiểu …)
  • Phép so sánh, nhân hóa, sử dụng từ ngữ gợi cảm.
Câu 3 Trang 140 SGK Ngữ Văn 6 - Tập 2

Đọc đoạn còn lại của bức thư.

a) Nêu các ý chính của đoạn này.

b) Cách hành văn, giọng điệu của đoạn này có gì giống, có gì khác với hai đoạn trên?

c) Nên hiểu thế nào về câu: Đất là Mẹ.

a) Các ý chính:

  • Đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bù đắp nên.
  • Bởi vậy, người da trắng các anh phải kính trọng đất đai, biết đối xử với đất như người da đỏ.
  • Con người phải bảo vệ thiên nhiên như mạng sống của mình.

b) Cách hành văn vẫn trang trọng và tha thiết yêu quý, trân trọng đất như những đoạn trước. Tuy nhiên đoạn này tha thiết một cách nhiều hơn.

c) Đất là Mẹ: đất sinh ra muôn loài, trong đó có con người sinh sống và tồn tại.

Câu 4 Trang 140 SGK Ngữ Văn 6 - Tập 2

Bức thư đã sử dụng rất nhiều yếu tố của phép lặp (lặp từ ngữ, lặp ý, lặp kiểu câu). Hãy lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp ấy và chỉ ra tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm của chúng.

  • Một số yếu tố lặp:

Lặp từ

mảnh đất, không khí, cha ông, thiêng liêng, người da đỏ, người da trắng, anh em, mẹ,…

Lặp ý

- Mảnh đất là mẹ (nhắc đến 3 lần)

- Sự quan trọng của không khí, nguồn nước (đoạn giữa và cuối thư)

Lặp cấu trúc

- mỗi tấc đất là thiêng liêng.

- những dòng sông, con suối … đâu chỉ là …

- đâu phải là …

- nếu chúng tôi … ngài phải …

- tôi là kẻ hoang dã …

  • Tác dụng:
    • Tình cảm gắn bó sâu nặng, thiêng liêng với quê hương, đất nước.
    • Thái độ thờ ơ, lạnh nhạt của người da trắng đối với thiên nhiên, đất đai và môi trường.
    • Người da đỏ luôn giữ vững thái độ kiên quyết.
    • Hơi văn nhịp nhàng, tạo khí thế.
Câu 5 Trang 140 SGK Ngữ Văn 6 - Tập 2

Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường?

  • Qua thời gian dài, bức thư này vẫn là văn bản hay nói về thiên nhiên bởi lẽ: người da đỏ không chỉ đề cập đến vấn đề đất đai mà còn nói tới tất cả vấn đề liên quan tới tự nhiên, môi trường sống của con người. Bức thư mang thông điệp toàn cầu, vô cùng nhức nhối thời nay, đó là vấn đề bảo vệ môi trường.

Nhiều người quan tâmNhiều người quan tâm

{{lessonTitle}}Thảo luận