Soạn văn 9
Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Soạn văn 9

Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

PHẦN I - ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
PHẦN I - ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Câu 1 Trang 23 SGK Ngữ Văn 9 - Tập 2

Đọc 4 đề bài trong SGK và trả lời câu hỏi.

a) Các đề bài trên có điểm gì giống nhau? Chỉ ra những điểm giống nhau đó.
b) Mỗi em tự nghĩ một đề bài tương tự.

a. Điểm giống nhau ở bốn đề bài:

  • Cả bốn đề bài đều yêu cầu nghị luận về một hiện tượng đời sống xã hội.
  • Yêu cầu người viết phát biểu ý kiến và nêu suy nghĩ của mình.

b. Một số đề bài tương tự:

  • Suy nghĩ về hiện tượng môi trường bị ô nhiễm.
  • Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề.
  • Viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày ý kiến của anh/chị về nạn bạo hành trong xã hội.
PHẦN II - CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
PHẦN II - CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Câu 1 Trang 23 SGK Ngữ Văn 9 - Tập 2

Tìm hiểu đề và tìm ý:

a) Đọc kĩ đề và trả lời câu hỏi: Đề thuộc loại gì? Đề nêu hiện tượng, sự việc gì? Đề yêu cầu làm gì?
b) Tìm ý ở đây là phân tích để tìm ý nghĩa của sự việc. Những việc làm của Nghĩa chứng tỏ em là người thế nào? Vì sao Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phát động phong trào học tập bạn Nghĩa? Những việc làm của Nghĩa có khó không? Nếu mọi học sinh đều làm được như Nghĩa thì đời sống sẽ như thế nào?

a.

  • Đề thuộc loại nghị luận về hiện tượng đời sống.
  • Hiện tượng: học tập theo tấm gương Phạm Văn Nghĩa.
  • Yêu cầu: nêu suy nghĩ về hiện tượng.

b. Hành động của Phạm Văn Nghĩa khiến Thành đoàn phát động phong trào “Học tập Phạm Văn Nghĩa” :

  • Nghĩa là người biết thương mẹ, giúp đỡ mẹ trong việc đồng áng.
  • Nghĩa biết kết hợp giữa học với hành.
  • Nghĩa là người biết sáng tạo (làm cái tời để mẹ kéo nước đỡ mệt).
  • Học tập Nghĩa là học cách thương mẹ, học lao động, học vận dụng những kiến thức vào cuộc sống.
Câu 2 Trang 23 SGK Ngữ Văn 9 - Tập 2

Lập dàn bài
Sắp xếp ý theo bố cục bài nghị luận.

Lập dàn bài

  • Mở bài: Giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa. Nêu tóm tắt ý nghĩa tấm gương của Nghĩa
  • Thân bài:
    • Phân tích ý nghĩa việc làm của Nghĩa
    • Đánh giá việc làm của Nghĩa
    • Nêu ý nghĩa việc phát động phong trào học tập Phạm Văn Nghĩa
  • Kết bài: Rút ra bài học cho bản thân.
PHẦN III - LUYỆN TẬP
PHẦN III - LUYỆN TẬP
Câu 1 Trang 23 SGK Ngữ Văn 9 - Tập 2

Lập dàn ý đề 4

a. Mở bài

  • Giới thiệu chung về các trạng nguyên ở nước ta.
  • Nêu sơ lược vài nét về Trạng nguyên Nguyễn Hiền.

b. Thân bài:

  • Phân tích hoàn cảnh đặc biệt của Nguyễn Hiền: nhà nghèo phải xin làm chú tiểu quét chùa.
  • Đánh giá tinh thần chủ động và ham học của Nguyễn Hiền: nép bên cửa lắng nghe, hỏi thêm thầy, lấy lá để viết chữ, xin thầy đi thi để xem sức học của mình.
  • Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Nguyễn Hiền có ý thức tự trọng rất cao, yêu cầu nhà vua có võng lọng với đầy đủ nghi thức mới chịu về kinh.

c. Kết bài:

  • Nguyễn Hiền là Trang nguyên nhỏ tuổi nổi tiếng của đất nước, là tấm gương sáng của thần đồng đất Việt.
  • Chúng ta học tập ở Trạng nguyên Nguyễn Hiền tinh thần ham học, tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

{{lessonTitle}} Bình luận