Soạn văn 8
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Soạn văn 8

Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

PHẦN I - CHUẨN BỊ Ở NHÀ
PHẦN I - CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Câu 1 Trang 124 SGK Ngữ Văn 8 - Tập 2

Cho đề bài : “Trang phục và văn hoá”. Hày lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ, những hình ảnh và những câu chuyện mà em đă tích luỹ xung quanh vấn đề trang phục trong thực tế đời sống ở nhà trường và xã hội.

Lập dàn ý các luận điểm và luận cứ cần thiết. 

a. Mở bài:

  • Người xưa có câu: "Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân".
  • Trang phục là một người bạn đồng hành gắn bó với chúng ta. Chúng không chỉ để che chở sưởi ấm mà còn thể hiện nhu cầu thẩm mĩ của mỗi cá nhân.
  • Do đó việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh, thời tiết, là quan trọng hơn hết.

b. Thân bài:

  •  Ý nghĩa việc lựa chọn trang phục.
    • Có thể nhận biết được nghề nghiệp, thị hiếu thẩm mĩ của mỗi người.
    • Góp phần thể hiện nhân cách con người.
    • Giúp ta tự tin và thành công hơn trong các cuộc giao tiếp.
  • Nhận định về trang phục đẹp.
    • Việc lựa chọn trang phục hết sức quan trọng.
    • Trang phục đẹp là trang phục không cầu kì, tuy đơn giản nhưng màu sắc hài hoà, phù hợp với đối tượng, khung cảnh và tuỳ trường hợp giao tiếp .
    • Trang phục thể hiện tính cách:
        • Trang phục đơn giản? Người giản dị, không cầu kì.

        • Trang phục hợp thời trang, có sự chăm chút? Người thích làm đẹp, quan tâm đến hình thức bên ngoài.

  • Quan điểm về đồng phục học sinh.
    • Tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc, tránh được kiểu ăn mặc kệch cỡm, lố lăng không phù hợp với lứa tuổi ở trường học.
    • Xoá bỏ sự ngăn cách và mặc cảm về giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng trường, cùng lớp.
    • Học sinh xây dựng ý thức giữ gìn truyền thống, lòng tự hào về truyền thống nhà trường
  • Về đồng phục áo dài của nữ sinh.
    • Thể hiện nét duyên dáng của nữ sinh.
    • Không gì đẹp mắt cho bằng khi mỗi sáng từng nhóm nữ sinh tung tăng với chiếc áo dài thước tha đến trường.
    • Đem lại nét đẹp cho nữ sinh nhưng cũng tạo nên một số khó khăn trong các sinh hoạt tập thể.
  • Khẳng định về trang phục đẹp.
    • Trang phục đẹp không phải là trang phục đắt tiền, mà là phù hợp với lứa tuổi, tính cách của mỗi người.
    • Tránh ăn mặc hở hang, chưng diện không phù hợp.
    • Chọn trang phục hài hòa, lịch sự, thể hiện tính cách riêng của mỗi người.
    • Trang phục trẻ trung, dễ thương có thể giúp bạn chống stress, giải tỏa căng thẳng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

c. Kết bài: Việc lựa chọn trang phục cho phù hợp lứa tuổi là điều mà mỗi học sinh chúng ta cần quan tâm đúng mức để làm nên cái đẹp cho cuộc sống.

PHẦN II - LUYỆN TẬP TRÊN LỚP
PHẦN II - LUYỆN TẬP TRÊN LỚP

1. Định hướng đề bài

  • Hiện tượng: một số bạn đua đòi ăn mặc, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, hoàn cảnh gia đình và truyền thống văn hoá của dân tộc.
  • Nêu quan điểm, bày tỏ thái độ của bản thân trước hiện tượng đó.

2. Xác lập luận điểm

Bỏ luận điểm d vì không phù hợp với đề tài đang nghị luận

3. Sắp xếp luận điểm

Luận điểm được sắp xếp lại như sau:

  • Gần đây, cách ăn mặc của các bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.
  • Các bạn tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ là cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”
  • Việc chạy theo các “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại:
    • Làm mất thời gian
    • Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập
    • Tốn kém tiền của của cha mẹ
  • Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

4. Vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả

  • Nên đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào trong quá trình lập luận của mình, điều này sẽ giúp cho lập luận thuyết phục, sinh động hơn.
  • Ở đoạn a việc đưa yếu tố miêu tả giúp ta hình dung được thực trạng ăn mặc lố lăng của giới trẻ hiện nay.
  • Ở đoạn b việc đưa yếu tố tự sự vào giúp ta có sự đối chiếu giữa sự học làm sang của ông Giuốc-đanh với thực trang chạy theo mốt của giới trẻ hiện nay → Nổi bật tác hại của xu hướng ăn mặc lố lăng, phản cảm.

5. Viết đoạn văn.

  • Viết đoạn văn dựa vào các luận đểm đã gợi ý ở trên.
  • Thêm các yếu tố miêu tả và tự sự nhằm tăng sức thuyết phục cho luận điểm của mình:
    • Miêu tả: Cách ăn mặc lố lăng, phản cảm của giới trẻ ngày nay
    • Tự sự: Kể một sự việc nào đó liên quan đến tác hại của việc ăn mặc lố lăng, phản cảm

{{lessonTitle}} Bình luận