Soạn văn 10
Viết quảng cáo

Soạn văn 10

Viết quảng cáo

PHẦN I - VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO
PHẦN I - VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO
Câu 1 Trang 141 SGK Ngữ Văn 10 - Tập 2

Văn bản quảng cáo là văn bản thông tin về một sản phẩm bhay dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ mà ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.

Hãy đọc các quảng cáo sau đây và trả lời các câu hỏi. (trang 142 - SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a) Các văn bản trên quảng cáo về điều gì ?

b) Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu ?

c) Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.

a. Hai văn bản trên quảng cáo về: sản phẩm máy vi tính (máy vi tính Intel-IBM) và dịch vụ khám chữa bệnh (phòng khám đa khoa H.D).

b. Các loại văn bản trên thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông (ti vi, báo chí,…), trên tờ rơi, áp-phích, pa-nô tại các trung tâm thương mại…

c. Một số văn bản cùng loại: văn bản quảng cáo về các sản phẩm khác (máy móc, thiết bị, đồ gia dụng…) hay các dịch vụ khác (dịch vụ mua sắm, vui chơi, giáo dục,…).

Câu 2 Trang 141 SGK Ngữ Văn 10 - Tập 2

Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a) Trao đổi theo nhóm các nội dung sau :

- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào ?

- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên.

b) Theo anh (chị), các quảng cáo sau đây có mặt nào chưa đạt yêu cầu :

(1) Cô ấy trẻ. Cô ấy đẹp. Cô ấy là sinh viên. Cô ấy thích thể thao. Cô ấy thích mua sắm. Cô ấy thích gặp gỡ bạn bè. Cũng như các bạn, cô ấy uống nước giải khát X.

(Quảng cáo một loại nước giải khát)

(2)

A : – Mình vừa chụp ảnh Hương đấy.

B : – Ai? Hương hả? Cậu có biết biệt danh của cô ấy là gì không? “Hắc cô nương” đấy!
(Hương xuất hiện)…

A : – Đừng gọi cô ấy là “Hắc cô nương” nữa nghe! “Bạch cô nương” đấy.

Gợi ý :

- Quảng cáo (1) đã đi vào trọng tâm chưa ? Có đảm bảo tính thông tin không ?

- Quảng cáo (2) có quá lời không ? Đã thực sự thuyết phục chưa ?

Từ kết quả thảo luận, anh (chị) hãy nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo về các mặt :

- Nội dung thông tin

- Tính hấp dẫn

- Tính thuyết phục

a. Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như sau:

  • Dung lượng ngắn gọn, có hình ảnh và logo biểu tượng trực quan.
  • Tiêu đề rõ ràng, giới thiệu thẳng vào sản phẩm và dịch vụ.
  • Cách trình bày: chữ viết in đậm, in nghiêng, viết hoa, viết thường → gây chú ý.
  • Cách sử dụng từ ngữ và viết câu: dùng nhiều tính từ chỉ phẩm chất và các câu tỉnh lược, câu đặc biệt để tập trung làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của đối tượng.

b. Tìm mặt chưa đạt yêu cầu của các quảng cáo sau:

  • QC 1: dài dòng mà chưa trình bày được ưu điểm của nước giải khát X.
  • QC 2: thổi phồng quá mức tác dụng của sản phẩm khiến người nghe thiếu tin tưởng.

→ Yêu cầu của văn bản quảng cáo:

  • Nội dung thông tin độc đáo, ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm.
  • Tính hấp dẫn: ngắn gọn, súc tích, trình bày hấp dẫn, gợi được sự yêu thích.
  • Tính thuyết phục: trung thực, tôn trọng thuần phong mĩ tục và pháp luật.
PHẦN II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁ0
PHẦN II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁ0
Câu 1 Trang 145 SGK Ngữ Văn 10 - Tập 2

Đề bài : Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch

Hãy thực hiện một số việc sau :

1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo

Rau sạch có những ưu điểm gì so với rau bình thường về các mặt : chăm bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng. Giá cả ?

2. Chọn hình thức quảng cáo

- Chọn phương pháp trình bày. Có thể lựa chọn một trong các cách sau :

+ Dùng cách quy nạp : Lần lượt kể những ưu việt của rau sạch rồi cuối cùng khẳng định giá trị của nó.

+ Dùng cách so sánh : So sánh tính ưu việt của rau sạch so với các loại rau khác.

- Chon từ ngữ khẳng định tuyệt đối và các kiểu câu để khẳng định tính ưu việt của rau sạch và lôi cuốn người đọc.

- Kết hợp với tranh ảnh, hình thức trình bày.

Ví dụ 1:

RAU SẠCH MAI ANH

3 không

3 có

+ Không chất hóa học.

+ Không giống biến đổi gen.

+ Không trồng trên đất bẩn.

+ Chất lượng tươi ngon, tuyệt hảo.

+ Chứng nhận Vietgap.

+ Giá cả hợp lí.

 

→Rau sạch Mai Anh: niềm tin của mọi nhà.

Hướng dẫn luyện tập
Hướng dẫn luyện tập
Câu 1 Trang 145 SGK Ngữ Văn 10 - Tập 2

Sau đây là một số quảng cáo :

a) Quảng cáo một loại xe ô tô :

Sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Đó chính là xe F.E… Không chỉ là một chiếc xe, F.E còn sống cùng bạn, cùng bạn vượt qua mọi khó khăn… F.E – mạnh mẽ, đầy quyến rũ.

b) Quảng cáo một loại sữa tắm mới :

Bước vào thế giới đặc biệt của H. mới, một thế giới thơm ngát hương hoa, với những khoảnh khắc bay bổng của riêng mình… Một làn da mịn màng quyến rũ… H. mới – bí quyết làm đạp của tôi và cũng là của bạn.

c) Quảng cáo một loại máy ảnh tự động M. :

Bạn chỉ cần ấn nút, mọi việc còn lại M. sẽ làm nốt.

Hãy phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các quảng cáo trên.

a. Quảng cáo một loại xe ô tô :

  • Tính súc tính: Cô đọng, ngắn gọn (3 dòng) nhưng làm nổi bật được những ưu điểm vượt trội của sản phẩm
  • Tính hấp dẫn: Dùng nhiều tính từ mạnh diễn tả sự ưu việt của xe F.E (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ); kiểu câu nhấn mạnh, khẳng định (không chỉ là,…).

b. Quảng cáo một loại sữa tắm mới :

  • Tính súc tính: Ngắn gọn, tập trung làm rõ được đặc điểm và tác dụng của sản phẩm.
  • Tính hấp dẫn: Dùng nhiều tính từ nhấn mạnh (đặc biệt, thơm ngát, bay bổng, mịn màng, quyến rũ), kiểu câu khẳng định (bí quyết làm đẹp của tôi và cũng là của bạn).

c. Quảng cáo một loại máy ảnh tự động M. :

  • Tính súc tính: Cực kì ngắn gọn, chỉ bằng một câu nhưng bộc lộ được ưu điểm vượt trội (tính tự động) của sẩn phẩm.
  • Tính hấp dẫn: Độc đáo, cách diễn đạt thông minh gây được ấn tượng mạnh về tính tự động hóa ưu việt của máy và sự tiện lợi của người
Câu 2 Trang 145 SGK Ngữ Văn 10 - Tập 2

Chọn một trong các đề tài sau đây rồi từng nhóm cùng nhau bàn bạc và viết quảng cáo. Các nhóm trình bày trước lớp để chọn một quảng cáo ấn tượng nhất.

- Quảng cáo cho việc đi xe buýt.

- Quảng cáo cho một trận đá bóng hoặc đêm liên hoan văn nghệ.

- Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh, một món ăn đặc sản của địa phương.

- Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp.

Ví dụ: Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.

VỊT QUAY VÂN ĐÌNH

  • Vịt nhà tự nuôi, không thuốc tăng trưởng độc hại.
  • Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
  • Chế biến theo công thức gia truyền 5 đời.

Vịt quay Vân Đình – đại diện cho ẩm thực xứ Hà Thành

Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê , thành phố Hà Nội

{{lessonTitle}} Bình luận